การพิมพ์ดิจิตอล (Digital) และการพิมพ์ออฟเซ็ต (Offset) แตกต่างกันอย่างไร
By - admin

การพิมพ์ดิจิตอล และการพิมพ์ออฟเซ็ต แตกต่างกันอย่างไร

หลาย ๆ ครั้งที่เราไม่รู้ว่างานพิมพ์ของเรา ควรใช้ระบบการพิมพ์แบบไหน ในการพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) หรือ การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) ซึ่งในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ทันสมัยมากขึ้นงานพิมพ์ทั้ง 2 ประเภท จะมีคุณภาพที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน และมีมาตรฐานด้านงานพิมพ์สีที่ใกล้เคียงกันมาก แม้จะมีความแตกต่างบ้างก็เพียงเล็กน้อยมากๆ ซึ่งการที่ทั้ง 2 ประเภท การพิมพ์มีคุณภาพที่ใกล้เคียงกันกันจึงต้องตัดสินใจว่าจะเลือกงานพิมพ์ระบบไหนดีถึงจะคุ้มค่าที่สุด กับงานพิมพ์ที่คุณต้องการ ดังนั้น วันนี้เราจะมาดูความแตกต่างของ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset) และ พิมพ์ดิจิตอล (Digital) ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลที่ในการตัดสินใจ

การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing)

การพิมพ์ดิจิตอล คือ การพิมพ์ ที่ใช้การต่อพ่วงเครื่องพิมพ์กับคอมพิวเตอร์ โดยเครื่องพิมพ์จะรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์ แล้วพิมพ์ออกมาสามารถพิมพ์ได้หลากหลาย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของคุณภาพ ปริมาณ และเวลาที่ถือได้ว่าไม่คุ้มค่า เมื่อเปรียบเทียบกับระบบการพิมพ์แบบออฟเซ็ท ( Offset Printing )

ดังนั้น ได้มีการพัฒนาเครื่องพิมพ์ Digital Press ขึ้นเพื่อตอบสนองการพิมพ์งานคุณภาพ ในปริมาณและเวลาที่คุ้มค่าใกล้เคียงกับการพิมพ์ แบบออฟเซ็ท สามารถใช้วัสดุในการพิมพ์งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกระดาษอาร์ตมัน กระดาษปอนด์ แผ่นใส โฮโลแกรม สติ๊กเกอร์ PVC งานพิมพ์ที่เหมาะกับการพิมพ์ดิจิตอล เช่น นามบัตร แผ่นพับ ใบปลิว สติ๊กเกอร์ ป้ายแท็กสินค้า การ์ดเชิญ หนังสือ เป็นต้น

ออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์

การพิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing)

การพิมพ์ออฟเซ็ท คือ การพิมพ์ที่ใช้หลักการน้ำกับน้ำมันไม่รวมตัวกัน เป็นแบบการพิมพ์ ที่อาศัยแม่พิมพ์ (Plate) โดยใช้เพลต ที่ผลิตขึ้นจะอาบด้วยน้ำยาเคมี ที่ทำให้เพลตอมหมึกแต่ไม่อมน้ำเครื่องพิมพ์ยังมีหลายขนาด มีทั้งเครื่องพิมพ์ 1 สี 2 สี 4 สี 5 สี หรือ มากกว่านั้น

การพิมพ์ออฟเซ็ท จะได้งานที่มีคุณภาพสูง ความละเอียดภาพสวย คม ชัด และสามารถสั่งพิมพ์ในปริมาณมากๆ ได้ ทั้งนี้ ออฟเซ็ทยังสามารถพิมพ์ได้บนวัสดุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระดาษพลาสติก ผ้า ผ้าแคนวาส กระดาษสติกเกอร์ งานพิมพ์ที่เหมาะ กับการพิมพ์ออฟเซ็ต เช่น ใบปลิว แผ่นพับ โบรชัวร์ หนังสือ วารสาร นิตยสาร แคตตาล็อก งานพิมพ์ใช้ในสำนักงาน เป็นต้น

ข้อดีของงานพิมพ์ดิจิตอลที่ช่วยให้งานสวยปัง!!

มือใหม่งานพิมพ์ คงได้ยินชื่อของงานพิมพ์ดิจิตอลกันบ่อยๆ บางคน อาจยังไม่ทราบว่า คืออะไร แล้วดียังไง ทำไมถึงต้องเลือกใช้งานพิมพ์ประเภทนี้ วันนี้ เราจึงนำเรื่องราวของ งานพิมพ์ดิจิตอล รวมทั้งข้อดีที่ทำให้หลายคนเลือกใช้งานพิมพ์ประเภทนี้มาฝากกัน เพื่อ เป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกประเภทงานพิมพ์ ให้เหมาะสมกับงานของคุณ

ถ้าพูดถึงประเภทงานพิมพ์ยอดนิยม หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ งานพิมพ์ดิจิตอล ( DIGITAL PRINTING ) อย่างแน่นอน โดย หลักการทำงานของงานพิมพ์ดิจิตอลนั้น จะเป็นการพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วง กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และสามารถสั่งพิมพ์ได้โดยตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อดีของงานพิมพ์ประเภทนี้ จะมีดังต่อไปนี้

งานพิมพ์ดิจิตอล

1. ต้นทุนการผลิตไม่สูง
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า หลักการทำงานของ งานพิมพ์ดิจิตอล เป็นการพิมพ์ ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงสามารถสั่งพิมพ์งาน ได้เลยโดยไม่ต้องทำแผ่นแม่พิมพ์หรือว่าเพลทให้เสียเวลา ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้อยลง ทำให้ประหยัด ค่าใช้จ่ายมากขึ้นด้วย

2. ประหยัดเวลา สะดวกและรวดเร็ว
เนื่องจากเป็น งานพิมพ์ ที่สามารถสั่งพิมพ์ได้ทันที ไม่ต้องทำแผ่นแม่พิมพ์ หรือว่าเพลท จึงมีความสะดวก และช่วยประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น ใครที่ต้องการงานด่วน หรือใช้ระยะเวลาในการผลิตน้อย งานพิมพ์ประเภทนี้สามารถตอบโจทย์ได้ดี

3. พิมพ์น้อยจ่ายน้อย คุ้มค่ากว่า
งานพิมพ์ดิจิตอล จะเหมาะกับงานพิมพ์ ที่มีปริมาณน้อย อาจมีการเปลี่ยนภาพ หรือข้อความบ่อย อย่างเช่น ใบปลิว หนังสือ เป็นต้น และ ด้วยความที่พิมพ์จำนวนไม่มากทำให้ใช้ทรัพยากรน้อย เช่น กระดาษ กับหมึกพิมพ์ จึงยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายน้อยลง คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

4. จำนวนการสั่งพิมพ์มีความยืดหยุ่น
ด้วยความที่งานพิมพ์ดิจิตอล เหมาะกับ งานพิมพ์จำนวนน้อย จำนวนการสั่งพิมพ์ ก็จะมีความยืดหยุ่นตาม ทำให้ คุณสามารถผลิตงาน ตามจำนวนที่ต้องการได้ เช่น อยากสั่งโปสเตอร์ 50 แผ่น ก็สั่งแค่ 50 แผ่นได้ ไม่จำเป็นต้องสั่งเกินมาเยอะๆ เพื่อให้ถึงขั้นต่ำของทางโรงพิมพ์ ( ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับโรงพิมพ์ แต่ละที่ด้วยว่ามีกฏระเบียบอย่างไร )

5. งานพิมพ์สวย คุณภาพดีไม่แพ้ใคร
แม้จะเป็นงานพิมพ์ที่ตอบโจทย์ การพิมพ์จำนวนน้อย แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็มีคุณภาพสูง อีกทั้งระบบการพิมพ์ก็มี ความทันสมัย ให้สีสัน และภาพ ที่สวยงามคมชัดไม่แพ้งานพิมพ์ประเภทอื่น

ข้อดีของงานในระบบพิมพ์ออฟเซ็ท เพื่อสำหรับผลิตกล่องแพ็คเกจจิ้ง

สามารถพิมพ์ปริมาณมากๆได้อย่างคุ้มค่า ยิ่งสั่งผลิตงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ กระดาษ สื่อ หรือสิ่งพิมพ์ด้วยระบบออฟเซ็ทเยอะเท่าไหร่ ราคาต่อชิ้นยิ่งถูกลงเท่านั้น งานพิมพ์ ออฟเซ็ท สามารถพิมพ์งานได้หลากหลาย และเลือกใช้กระดาษได้หลากหลายประเภท และเพิ่มเทคนิคการปั้มต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ระบบพิมพ์ออฟเซ็ต

1. สามารถสั่งพิมพ์ได้ทีละจำนวนมากๆ ในเวลารวดเร็ว

เนื่องจาก การพิมพ์ออฟเซ็ทนั้น ใช้เทคนิคของลูกกลิ้ง จึงทำให้งานพิมพ์ มีความรวดเร็ว และแม่นยำ แถมยังใช้เวลาน้อยมาก ๆ สามารถสั่งพิมพ์ได้ทีละจำนวนเยอะ ๆ สำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ โดยทั่วไปการพิมพ์แบบนี้ จะใช้สำหรับกล่องแพ็คเกจจิ้ง ประเภท กล่องขนม กล่องเครื่องสำอาง กล่องสบู่ กล่องอาหารเสริม เป็นต้น

2. เป็นงานพิมพ์สีที่ได้คุณภาพ ไม่มีสีจางหรือสีเพี้ยน

งานพิมพ์ที่ได้จาก ระบบออฟเซ็ท ที่เป็นงานเลย์เดี่ยว และคุมสีจะมีสี ที่ได้คุณภาพอย่างมาก ซึ่งคุณภาพของสีที่ได้นั้น จะมีความเรียบ เม็ดสีจะทึบเท่ากันทุกพื้นที่ของวัสดุ จะไม่มีส่วนไหนที่ขาดหรือ สีจาง โดยทั่วไปแล้ว จะใช้กับงาน ที่ต้องการความประณีตสูง เพื่อให้ได้งานที่ออกมาสวยงามและ มีคุณภาพ และยิ่งนำไปพิมพ์ลงไปบนกล่องแพ็คเกจจิ้ง ก็จะทำให้เพิ่มความพิเศษ ให้กับตัวกล่อง ได้ดีอีกด้วย

3. มีความละเอียด และความคมชัดของภาพที่ออกมาในระดับสูง

แน่นอนว่า เมื่อได้คุณภาพของสีที่ดี แล้วสิ่งที่จะได้รับต่อมาก็คือ คุณภาพของความละเอียด และความคมชัด จะอยู่ในระดับที่สูงมากเช่นกัน ยิ่งกล่องแพ็คเกจจิ้งมีรายละเอียด หรือ รูปภาพ การพิมพ์ชนิดนี้ก็สามารถตอบโจทย์ ให้งานที่ออกมา จะได้ความคมชัดในทุกรายละเอียด และยังสามารถเพิ่มลวดลายให้กล่องแพ็คเกจจิ้ง มีสีสันที่สวยงาม

4. หากสั่งพิมพ์มากต้นทุนก็จะยิ่งถูกลง

ระบบพิมพ์แบบออฟเซ็ทนี้ เป็นการพิมพ์ที่มีต้นทุน ที่ใช้ในการผลิตค่อนข้างต่ำ หากมีการสั่งผลิตในจำนวนที่เยอะมาก ๆ เนื่องจาก ในระบบนี้จะใช้เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ และน้ำหมึกจำนวนมากในการพิมพ์ จึงทำให้การพิมพ์ แต่ละครั้งจะต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก แต่หากมีการสั่งพิมพ์ในปริมาณที่เยอะ ก็จะสามารถลดต้นทุนในการผลิต ของแพ็คเกจจิ้งได้เยอะพอสมควรเลยทีเดียว

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published.
*
*